บริหารโครงการ

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญาจ้างโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ จำนวน 2 สัญญา

เมื่อวานนี้ (24 ธันวาคม 2562) ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 3 ตึกบัญชาการรถไฟ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ จำนวน 2 สัญญา ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กับ กิจการร่วมค้าผู้ชนะการเสนอราคาโดยวิธีการประกวดราคานานาชาติ ประกอบด้วย

1. โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ (สัญญาที่ 2) ลงนามกับกิจการร่วมค้า บีที – ยูเอ็น ประกอบด้วย บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกเนล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
2. โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ(สัญญา 3) ลงนามกับกิจการร่วมค้า The Consortium of Italian-Thai Development Public Company Limited and LSIS Co., Ltd., ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท LSIS Co., Ltd.

โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ (สัญญาที่ 2) ระยะทางก่อสร้างประมาณ 140 กิโลเมตร งบประมาณดำเนินงาน จำนวน 2,768,000,000.00 บาท (สองพันเจ็ดร้อยหกสิบแปดล้านบาท) โดยผู้รับจ้างเป็นผู้ดำเนินการออกแบบ จัดหา และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างทางคู่ (ทางก่อสร้างใหม่และทางรถไฟเดิม) โดยใช้ระบบอาณัติสัญญาณบังคับสัมพันธ์ด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Based Interlocking: CBI System) จำนวน 20 สถานี พร้อมระบบป้องกันเหตุอันตรายของขบวนรถโดยอัตโนมัติ (Automatic Train Protection: ATP) ตามมาตรฐาน European Train Control System (ETCS) Level 1 โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 39 เดือน เริ่มดำเนินการ 30 วัน หลังจากลงนามในสัญญา และกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2566

ส่วนโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ(สัญญา 3) ระยะทางก่อสร้างประมาณ 130 กิโลเมตร ผู้รับจ้างคือ กิจการร่วมค้าประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท LSIS จำกัด จากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี งบประมาณดำเนินงาน 2,445,000,000.00 บาท (สองพันสี่ร้อยสี่สิบห้าล้านบาท) โดยผู้รับจ้างเป็นผู้ดำเนินการออกแบบ จัดหา และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างทางคู่ (ทางก่อสร้างใหม่และทางรถไฟเดิม) โดยใช้ระบบอาณัติสัญญาณบังคับสัมพันธ์ด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Based Interlocking: CBI System) จำนวน 18 สถานี พร้อมระบบป้องกันเหตุอันตรายของขบวนรถโดยอัตโนมัติ (Automatic Train Protection: ATP) ตามมาตรฐาน European Train Control System (ETCS) Level 1
โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 45 เดือน เริ่มดำเนินการ 30 วัน หลังจากลงนามในสัญญา และกำหนดแล้วเสร็จใน กำหนดแล้วเสร็จ เดือนกันยายน 2566

Share on Facebook Share on Google Share on Twitter Send to Email

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ