วิสัยทัศน์
"เป็นผู้ให้บริการระบบรางของรัฐที่ดีที่สุดในอาเซียนในปี 2570"
พันธกิจ
-
การรถไฟฯ มุ่งเน้นการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรให้แก่องค์กร รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นทางเลือกในการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ
-
การรถไฟฯ ดำเนินการให้บริการขนส่งในเชิงสังคมเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนและประเทศตอบสนองนโยบายของรัฐในการพัฒนา ขยายและเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า
-
ตอบสนองนโยบายของรัฐในการพัฒนา ขยายและเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า
ค่านิยม วัฒนธรรมองค์กร ของการรถไฟฯ (Core Value)
“ I A M S R T ” ประกอบด้วย
|
![]() |
ยุทธศาสตร์ (Strategic) และกลยุทธ์สำหรับ ปี พ.ศ. 2565
การวิเคราะห์กลยุทธ์ระดับองค์กรของการรถไฟฯ ด้วยเครื่องมือ TOWS Matrix
ยุทธศาสตร์ (Strategies)
ยุทธศาสตร์ 1
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางราง
- เป้าประสงค์
- เพิ่มศักยภาพด้านระบบราง โครงสร้างพื้นฐาน และรถจักรล้อเลื่อนในการรองรับความต้องการขนส่ง
- ยกระดับคุณภาพการบริการด้านการขนส่ง
- กลยุทธ์ที่ 1.1 การพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาค
- แผนงานที่ 1.1.1 ก่อสร้างรถไฟทางคู่
- แผนงานที่ 1.1.2 การก่อสร้างทางสายใหม่ (2 โครงการ)
- แผนงานที่ 1.1.3 การก่อสร้างรถไฟชานเมือง (6 โครงการ)
- แผนงานที่ 1.1.4 การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (2 โครงการ)
- แผนงานที่ 1.1.5 โครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับ (EEC) (2 โครงการ)
- แผนงานที่ 1.1.6 งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณไฟสีทั่วประเทศ
- แผนงานที่ 1.1.7 บำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
- แผนงานที่ 1.1.8 การติดตั้งระบบ ATP บนสถานีและบนขบวนรถ
- กลยุทธ์ที่ 1.2 พัฒนาการบริหารจัดการรถจักรล้อเลื่อนให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ
- แผนงานที่ 1.2.1 การจัดหารถจักรและล้อเลื่อนเพิ่มเติม
- แผนงานที่ 1.2.2 ปรับปรุง/ดัดแปลงรถจักรและล้อเลื่อน
- กลยุทธ์ที่ 1.3 การปรับระเบียบและแนวทางการจัดซื้อที่เกี่ยวข้องกับด้านโครงสร้างพื้นฐานและรถจักรล้อเลื่อน
- แผนงานที่ 1.3.1 การปรับระเบียบและแนวทางการจัดซื้อ-จัดหาเพื่อส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถทางรางและรถจักรล้อเลื่อน
ยุทธศาสตร์ที่ 2
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มรายได้และการลดค่าใช้จ่าย
- เป้าประสงค์
- เพื่อเพิ่มรายได้จากธุรกิจหลัก (Core)
- เพื่อเพิ่มรายได้จากธุรกิจเสริม (Non-core)
- ปรับปรุงการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายขององค์กร
- กลยุทธ์ที่ 2.1 การเพิ่มรายได้โดยสารจาก Feeder และปรับราคา
- แผนงานที่ 2.1.1 เพิ่มขบวนรถไฟ (Feeder) เชื่อมต่อสายสีแดง
- แผนงานที่ 2.1.2 การกำหนดราคาค่าโดยสารที่เป็นธรรม
- กลยุทธ์ที่ 2.2 ขยายศักยภาพการขนส่งสินค้าทางรถไฟ
- แผนงานที่ 2.2.1 การเพิ่มความถี่ขบวนรถสินค้าเส้น ICD-แหลมฉบัง
- แผนงานที่ 2.2.2 พัฒนา Container yard
- แผนงานที่ 2.2.3 พัฒนาการขนส่งสินค้ากับกับลูกค้าปัจจุบันและขยายลูกค้ารายใหม่
- แผนงานที่ 2.2.4 พัฒนาย่านขนถ่ายสินค้าสถานีรถไฟนาทาเป็น One Stop Service
- กลยุทธ์ที่ 2.3 ขยายศักยภาพการขนส่งหีบห่อวัตถุ
- แผนงานที่ 2.3.1 การทำการตลาดเชิงรุกของธุรกิจขนส่งหีบห่อวัตถุ
- แผนงานที่ 2.3.2 การปรับค่าระวางบริการขนส่งทั้งน้ำหนักและขนาด
- แผนงานที่ 2.3.3 การปรับแก้ระเบียบเพื่อสนับสนุนการขนส่งหีบห่อวัตถุ
- แผนงานที่ 2.3.4 การพัฒนาระบบ IT เพื่อรองรับการขนส่งหีบห่อวัตถุ
- แผนงานที่ 2.3.5 ปรับปรุง/ดัดแปลงรถจักรและล้อเลื่อน บพห.
- แผนงานที่ 2.3.6 ปรับปรุงกระบวนการขนส่งหีบห่อวัตถุและพัฒนา Parcel Hub
- กลยุทธ์ที่ 2.4 การเพิ่มรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยว
- แผนงานที่ 2.4.1 การพัฒนาแพ็กเกจการท่องเที่ยว
- แผนงานที่ 2.4.2 ปรับปรุง/ดัดแปลงรถจักรและล้อเลื่อนเพื่อการท่องเที่ยว
- กลยุทธ์ที่ 2.5 การเพิ่มรายได้จากธุรกิจ Non-core
- แผนงานที่ 2.5.1 การพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อสำหรับสินค้า OTOP
- แผนงานที่ 2.5.2 การถ่ายโอนสัญญาบริหารที่ดินให้บริษัทลูกเพื่อสร้างรายได้
- แผนงานที่ 2.5.3 การพัฒนาศูนย์ฝึกสู่การเป็นสถาบันฝึกอบรมระบบราง (Enhance Training Institute)
- กลยุทธ์ที่ 2.6 การลดค่าใช้จ่ายบุคลากร ค่าซ่อมบำรุงฯ และการดำเนินงาน
- แผนงานที่ 2.6.1 การลดค่าใช้จ่ายบุคลากรด้านค่าล่วงเวลาและค่าทำงานวันหยุด
- แผนงานที่ 2.6.2 ปรับปรุงระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ และระบบจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form) และการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature)
- แผนงานที่ 2.6.3 การพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมของการดำเนินการซ่อมบำรุงฯ เพื่อลดค่าใช้จ่าย
- กลยุทธ์ที่ 2.7 การพัฒนาสู่การเป็น Platform owner
- แผนงานที่2.7.1 การวิเคราะห์ต้นทุนเพื่อประเมินศักยภาพการเดินรถโดยสารและการขนส่งสินค้า
ยุทธศาสตร์ที่ 3
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขับเคลื่อน และการยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน
- เป้าประสงค์
- ยกระดับประสิทธิภาพการทำงานและขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม
- พัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อเพิ่มทักษะด้านการตลาดเชิงรุกและนวัตกรรม
- กลยุทธ์ที่ 3.1 ปฏิรูปกระบวนการดำเนินงานสู่ดิจิทัล (Digital transformation)
- แผนงานที่ 3.1.1 การพัฒนาระบบการเงินและการบัญชี (FMIS)
- แผนงานที่ 3.1.2 งานจ้างพัฒนาระบบติดตามขบวนรถไฟและจัดการงานขนส่งสินค้า (Train Tracking and Freight Management System)
- แผนงานที่ 3.1.3 พัฒนาสถาปัตยกรรมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (EA) แผนดิจิทัล
- แผนงานที่ 3.1.4 ระบบสารสนเทศสำหรับการบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงรักษาทาง (TMMS)
- แผนงานที่ 3.1.5 การพัฒนาระบบ IT เพื่อรองรับการขนส่งหีบห่อวัตถุ
- แผนงานที่ 3.1.6 ปรับปรุงระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ และระบบจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form) และการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature)
- แผนงานที่ 3.1.7 พัฒนาฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (GIS)
- แผนงานที่ 3.1.8 ติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคม
- แผนงานที่ 3.1.9 พัฒนาระบบ CMMS ระยะที่ 2
- แผนงานที่ 3.1.10 บูรณาการฐานข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เชิงธุรกิจ (BI)
- แผนงานที่ 3.1.11 พัฒนาและ Implement ระบบ HRIS
- กลยุทธ์ที่ 3.2 พัฒนาองค์กรเพื่อสร้างนวัตกรรม (Innovation)
- แผนงานที่ 3.2.1 การสร้างทีมผู้รับผิดชอบด้านพัฒนานวัตกรรม
- แผนงานที่ 3.2.2 การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านนวัตกรรม
- แผนงานที่ 3.2.3 การร่วมมือกับกรมการขนส่งทางรางเพื่อพัฒนารถจักรไฟฟ้า (EV)
- แผนงานที่ 3.2.4 การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยลาดกระบังฯ เพื่อพัฒนารถ EV
- กลยุทธ์ที่ 3.3 พัฒนาองค์กรและบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิผล (Productivity)
- แผนงานที่ 3.3.1 การยกระดับความเชี่ยวชาญและศักยภาพบุคลากร สู่การเป็นผู้ให้บริการ
ระบบรางชั้นนำในอาเซียน (Enhancement of Expertise) - แผนงานที่ 3.3.2 การศึกษาและพิจารณาแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกด้านการเดินรถ
และซ่อมบำรุงฯ ให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเอกชน
- แผนงานที่ 3.3.1 การยกระดับความเชี่ยวชาญและศักยภาพบุคลากร สู่การเป็นผู้ให้บริการ