logo
การบริหารทรัพยากรบุคคล
การรถไฟแห่งประเทศไทย

การบริหารทรัพยากรบุคคล

ยุทธศาสตร์ (Strategies) ด้านบริหารจัดการทุนมนุษย์

แผนยุทธศาสตร์การบริหารทุนมนุษย์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570

แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2568

          แผนวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2566-2570 (แผนฟื้นฟูการรถไฟแห่งประเทศไทย) และแผนปฏิบัติการของ การรถไฟฯ ปี 2567 รวมถึงแนวทางเกณฑ์การประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (SE-AM) ซึ่งมีจุดประสงค์ในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการบริหารจัดการทุนมนุษย์ อาทิ การบริหารอัตรากำลัง การพัฒนาและฝึกอบรม การสร้างความผูกพันของพนักงาน ความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อปรับให้สอดคล้องกับบริบทของสภาพแวดล้อมในปัจจุบันและอนาคตที่เปลี่ยนแปลงไป  

ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทุนมนุษย์ของ การรถไฟฯ ปี 2566-2570 ประกอบด้วย

          3.1 วิสัยทัศน์และพันธกิจด้านบริหารจัดการทุนมนุษย์ (HCM Vision & Mission)
          3.2 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านบริหารจัดการทุนมนุษย์(HCM SWOT Analysis)
          3.3 ความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ (Strategic Challenge & Strategic  Advantage) ด้านบริหารจัดการทุนมนุษย์
          3.4 ตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ และเป้าประสงค์ (Strategic Positioning/ Strategic Objective/ Strategic Goal) ด้านบริหารจัดการทุนมนุษย์
 

แผนยุทธศาสตร์การจัดการทุนมนุษย์ของ การรถไฟฯ (HCM Strategic Plan) ปี2566-2570: จากทิศทางการบริหารจัดการทุนมนุษย์ ซึ่งประกอบด้วย วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และมีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อค้นหาปัจจัยภายในและภายนอก เพื่อนำมาวิเคราะห์หาความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ (HCM Strategic Challenge/ HCM Strategic Advantage: SC/ SA) รวมถึงการพิจารณาความสอดคล้องเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ในแผนวิสาหกิจและแผนแม่บทที่สำคัญต่าง ๆ ของ การรถไฟฯ ซึ่งสามารถกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการทุนมนุษย์ได้ 5 ยุทธศาสตร์ (HCM Strategy) ในปี 2567–2571 ได้ดังนี้
          ยุทธศาสตร์ที่ 1 กระตุ้นการจัดการการเปลี่ยนแปลง ที่ตอบสนองต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต
          ยุทธศาสตร์ที่ 2 ขับเคลื่อนระบบการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อรักษาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และผู้มีศักยภาพสูง
          ยุทธศาสตร์ที่ 3 เสริมสร้างความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านระบบรถไฟทางไกล สู่การเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อและขนส่งที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย
          ยุทธศาสตร์ที่ 4 พลิกโฉมภาพลักษณ์ของศูนย์ฝึกอบรมสู่การเป็นสถาบันฝึกอบรมระบบราง ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
          ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยกระดับบทบาทของหน่วยงานด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลเชิงกลยุทธ์และเป็นคู่คิดกับสายงานภายในองค์กร

 

แผนยุทธศาสตร์ด้านการบริหารทุนมนุษย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (HCM Strategic Plan) พ.ศ.2565 - 2570