วิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission)
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดและความพึงพอใจขั้นสูงสุดแก่ลูกค้า ภายในปี
2570
พันธกิจ (Mission)
- มุ่งเน้นการให้บริการที่สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าและสร้างรายได้ รวมทั้งบริการสาธารณะ
- ยกระดับบริการขนส่งของประเทศด้วยคุณค่าและความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดวิสัยทัศน์ (KPI)
- ลูกค้ามีความพึงพอใจในการให้บริการขนส่งของ รฟท. ในระดับมากที่สุด หรือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
4.21 ขึ้นไป
- สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด ประกอบด้วย
- มีรายได้จากการเดินรถโดยสาร จำนวน 3,603 ล้านบาท
- มีรายได้จากการขนส่งสินค้า จำนวน 2,930 ล้านบาท
- มีรายได้จากการขนส่งหีบห่อ จำนวน 138.5 ล้านบาท
ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์
SA1
รูปแบบการให้บริการของ รฟท. มีความเหมาะสมกับการขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมที่ขนส่งสินค้าครั้งละเป็นจำนวนมาก
ส่งผลทำให้ต้นทุนต่อหน่วยในการขนส่งสินค้าลดลง ซึ่งการขนส่งในรูปแบบอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้
SA2
รฟท.มีความเชี่ยวชาญในด้านการให้บริการการขนส่งทางรางซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อการพัฒนางานด้านลูกค้าและตลาด
SA3
โครงสร้างพื้นฐานทางรางครอบคลุมพื้นที่ที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 47 จังหวัด
ทำให้มีโอกาสในการขนส่งสินค้าไปยังภูมิภาคและจังหวัดต่าง ๆ ได้มากขึ้น
ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์
SC1
การดำเนินธุรกิจขององค์กรที่ขาดสภาพคล่องอยู่ในปัจจุบันส่งผลต่อการลงทุนและดำเนินงานโครงการด้านลูกค้าและตลาดไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ขององค์กรตามมา
SC2
สภาพทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น
SC3
การคมนาคมขนส่งในประเทศมีการพัฒนาอย่างหลากหลายทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการใช้บริการมากขึ้น
SC4
นโยบายรัฐบาลที่ต้องการควบคุมอัตราค่าโดยสาร ทำให้ รฟท. ไม่สามารถขึ้นราคาค่าโดยสารได้
ในขณะที่ต้นทุนในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ทำให้รายรับกับรายจ่ายไม่มีความสมดุล
ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
5 ยุทธศาสตร์หลักเพื่อสร้างคุณค่าแก่ลูกค้าและเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน
1) ยุทธศาสตร์ที่ 1 บริหารจัดการด้านการโดยสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า
1.1
จัดหาและปรับปรุงรถจักรและล้อเลื่อนที่เพียงพอต่อการให้บริการลูกค้า
1.2
พัฒนาการให้บริการเพื่อส่งเสริมตลาดด้านการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้
1.3 บริหารจัดการด้านการโดยสาร
2) ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริหารจัดการด้านการขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า
2.1 เชื่อมต่อระบบการขนส่งรองรับอุตสาหกรรมศักยภาพ
2.2 บูรณาการทำงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนางานด้านการตลาด
2.3 สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า
3) ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาการให้บริการด้านหีบห่อวัตถุ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด
3.1 ปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้
3.2 สร้างสรรค์รูปแบบการให้บริการเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่
4) ยุทธศาสตร์ที่ 4 บริหารจัดการข้อมูลเพื่อสนับสนุนงานด้านลูกค้าและตลาด
4.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูง
4.2 บูรณาการข้อมูลเพื่อสนับสนุนงานด้านลูกค้าและตลาด
5) ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนากระบวนงานด้านลูกค้าและการตลาดให้เป็นมาตรฐาน
5.1 สร้างแนวปฏิบัติที่ดีในการปฏิบัติงาน
5.2 บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
กฎบัตรและมาตรฐานด้านบริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย
(Customer Service Charter และ Service Standard)
วัตถุประสงค์
- เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของการรถไฟแห่งประเทศไทยในการให้บริการลูกค้าตามมาตรฐานที่กำหนด
โดยคำนึงถึงกระบวนการในทุกจุดสัมผัสบริการตลอดเส้นทางการเดินทางของลูกค้า
เพื่อให้สามารถให้บริการและกำหนดแนวทางการประเมินผลได้ครบทุกขั้นตอนที่สำคัญ
- เพื่อสร้างแนวปฏิบัติที่ดีและมาตรฐานการให้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ครอบคลุมทุกจุดสัมผัสบริการ
(Touch Point) ที่สำคัญ ตลอดวงจรชีวิตของลูกค้า (Customer Life Cycle)
- เพื่อสร้างความพึงพอใจ ความเชื่อมั่น และความภักดีของลูกค้าที่มีต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย
รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร
พิมพ์เขียวบริการด้านการโดยสาร
- กิจกรรมของลูกค้าใช้ตั๋วโดยสารรายวัน/รายเดือน
- ธุรกรรมตั๋วโดยสารซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางต่างๆ
- เข้าสู่ระบบผู้โดยสารนำตั๋วโดยสารมาแสดงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
- โดยสารรถไฟโดยสารรถไฟไปยังสถานีปลายทาง
- ออกจากระบบตรวจสอบสัมภาระและออกจากขบวนรถ
พิมพ์เขียวบริการด้านการขนส่งสินค้า
- กิจกรรมของลูกค้าติดต่อขอรับบริการจาก รฟท.
- ทำสัญญาการขนส่งแจ้งข้อมูล ตกลงเงื่อนไข ทำสัญญา และวางหลักประกันการขนส่ง
- เข้าสู่ระบบนำสินค้าขึ้นรถสินค้าตามแผนการขนส่ง
- บรรทุกส่งสินค้าขนส่งสินค้าจากต้นทางไปยังปลายทาง
- ออกจากระบบนำสินค้าออกจากรถสินค้า