ข้ามไปยังเนื้อหา

วิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission)

Vision
วิสัยทัศน์ (Vision)

เป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดและความพึงพอใจขั้นสูงสุดแก่ลูกค้า ภายในปี 2570

Mission
พันธกิจ (Mission)
  1. มุ่งเน้นการให้บริการที่สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าและสร้างรายได้ รวมทั้งบริการสาธารณะ
  2. ยกระดับบริการขนส่งของประเทศด้วยคุณค่าและความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
KPI
ตัวชี้วัดวิสัยทัศน์ (KPI)
  1. ลูกค้ามีความพึงพอใจในการให้บริการขนส่งของ รฟท. ในระดับมากที่สุด หรือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ขึ้นไป
  2. สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด ประกอบด้วย
    1. มีรายได้จากการเดินรถโดยสาร จำนวน 3,603 ล้านบาท
    2. มีรายได้จากการขนส่งสินค้า จำนวน 2,930 ล้านบาท
    3. มีรายได้จากการขนส่งหีบห่อ จำนวน 138.5 ล้านบาท

ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์

Logistics
SA1

รูปแบบการให้บริการของ รฟท. มีความเหมาะสมกับการขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมที่ขนส่งสินค้าครั้งละเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ต้นทุนต่อหน่วยในการขนส่งสินค้าลดลง ซึ่งการขนส่งในรูปแบบอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้

Expertise
SA2

รฟท.มีความเชี่ยวชาญในด้านการให้บริการการขนส่งทางรางซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อการพัฒนางานด้านลูกค้าและตลาด

Rail Network
SA3

โครงสร้างพื้นฐานทางรางครอบคลุมพื้นที่ที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 47 จังหวัด ทำให้มีโอกาสในการขนส่งสินค้าไปยังภูมิภาคและจังหวัดต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์

Financial Issues
SC1

การดำเนินธุรกิจขององค์กรที่ขาดสภาพคล่องอยู่ในปัจจุบันส่งผลต่อการลงทุนและดำเนินงานโครงการด้านลูกค้าและตลาดไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ขององค์กรตามมา

Economy
SC2

สภาพทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น

Transport Competition
SC3

การคมนาคมขนส่งในประเทศมีการพัฒนาอย่างหลากหลายทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการใช้บริการมากขึ้น

Government Policy
SC4

นโยบายรัฐบาลที่ต้องการควบคุมอัตราค่าโดยสาร ทำให้ รฟท. ไม่สามารถขึ้นราคาค่าโดยสารได้ ในขณะที่ต้นทุนในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ทำให้รายรับกับรายจ่ายไม่มีความสมดุล

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์

5 ยุทธศาสตร์หลักเพื่อสร้างคุณค่าแก่ลูกค้าและเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน

1) ยุทธศาสตร์ที่ 1 บริหารจัดการด้านการโดยสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า
1.1 จัดหาและปรับปรุงรถจักรและล้อเลื่อนที่เพียงพอต่อการให้บริการลูกค้า
1.2 พัฒนาการให้บริการเพื่อส่งเสริมตลาดด้านการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้
1.3 บริหารจัดการด้านการโดยสาร
2) ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริหารจัดการด้านการขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า
2.1 เชื่อมต่อระบบการขนส่งรองรับอุตสาหกรรมศักยภาพ
2.2 บูรณาการทำงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนางานด้านการตลาด
2.3 สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า
3) ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาการให้บริการด้านหีบห่อวัตถุ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด
3.1 ปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้
3.2 สร้างสรรค์รูปแบบการให้บริการเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่
4) ยุทธศาสตร์ที่ 4 บริหารจัดการข้อมูลเพื่อสนับสนุนงานด้านลูกค้าและตลาด
4.1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูง
4.2 บูรณาการข้อมูลเพื่อสนับสนุนงานด้านลูกค้าและตลาด
5) ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนากระบวนงานด้านลูกค้าและการตลาดให้เป็นมาตรฐาน
5.1 สร้างแนวปฏิบัติที่ดีในการปฏิบัติงาน
5.2 บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า

กฎบัตรและมาตรฐานด้านบริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย
(Customer Service Charter และ Service Standard)

วัตถุประสงค์
  1. เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของการรถไฟแห่งประเทศไทยในการให้บริการลูกค้าตามมาตรฐานที่กำหนด โดยคำนึงถึงกระบวนการในทุกจุดสัมผัสบริการตลอดเส้นทางการเดินทางของลูกค้า เพื่อให้สามารถให้บริการและกำหนดแนวทางการประเมินผลได้ครบทุกขั้นตอนที่สำคัญ
  2. เพื่อสร้างแนวปฏิบัติที่ดีและมาตรฐานการให้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ครอบคลุมทุกจุดสัมผัสบริการ (Touch Point) ที่สำคัญ ตลอดวงจรชีวิตของลูกค้า (Customer Life Cycle)
  3. เพื่อสร้างความพึงพอใจ ความเชื่อมั่น และความภักดีของลูกค้าที่มีต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร
พิมพ์เขียวบริการด้านการโดยสาร
  1. กิจกรรมของลูกค้าใช้ตั๋วโดยสารรายวัน/รายเดือน
  2. ธุรกรรมตั๋วโดยสารซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางต่างๆ
  3. เข้าสู่ระบบผู้โดยสารนำตั๋วโดยสารมาแสดงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
  4. โดยสารรถไฟโดยสารรถไฟไปยังสถานีปลายทาง
  5. ออกจากระบบตรวจสอบสัมภาระและออกจากขบวนรถ
พิมพ์เขียวบริการด้านการขนส่งสินค้า
  1. กิจกรรมของลูกค้าติดต่อขอรับบริการจาก รฟท.
  2. ทำสัญญาการขนส่งแจ้งข้อมูล ตกลงเงื่อนไข ทำสัญญา และวางหลักประกันการขนส่ง
  3. เข้าสู่ระบบนำสินค้าขึ้นรถสินค้าตามแผนการขนส่ง
  4. บรรทุกส่งสินค้าขนส่งสินค้าจากต้นทางไปยังปลายทาง
  5. ออกจากระบบนำสินค้าออกจากรถสินค้า

ดาวน์โหลดเอกสาร & ติดต่อ

Infographic
Infographic

Infographic แสดงภาพรวมยุทธศาสตร์หลัก


Contact Us
ติดต่อเรา

สำนักยุทธศาสตร์ธุรกิจการเดินรถ
การรถไฟแห่งประเทศไทย

โทรศัพท์ของหน่วยงาน : 02 220 4626