เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการบริหารจัดการความรู้ขององค์กรบนฐานของข้อมูลสารสนเทศภายใต้การจัดสรรและบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
การรถไฟแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศด้วยการจัดการความรู้
เพื่อเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อและการขนส่งที่ตอบสนองความต้องการผู้มีส่วนได้เสีย
“รฟท.ใช้การจัดการความรู้เป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มการเชื่อมต่อ
และการขนส่งที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย”
1)ทบทวนและบูรณาการเชื่อมโยงการจัดการความรู้ให้สอดคล้องกับทิศทางแผนวิสาหกิจแผนแม่บทต่างๆและข้อมูลสารสนเทศด้านสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้องครอบคลุมทุกมิติอย่างต่อเนื่อง
2)จัดหาจัดสรรและบริหารจัดการทรัพยากรที่สนับสนุนการจัดการความรู้ขององค์กรซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
3)ยกระดับมาตรฐานประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการจัดการความรู้ขององค์กรด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาบูรณาการ ประยุกต์ใช้ในทุกมิติบนฐานของข้อมูลสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
4)จัดทำระบบฐานองค์ความรู้ขององค์กรที่มีความเป็นเอกภาพประสิทธิภาพประสิทธิผลและเหมาะสมต่อการใช้งานและการเข้าถึงของบุคลากรที่ครอบคลุมบุคลากรทุกกลุ่มซึ่งมีความหลากหลาย
5)เสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรการรถไฟฯด้านการจัดการความรู้และบูรณาการของการจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์กระบวนการทำงานหและงานประจำของบุคลากรทุกระดับ
6)ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดทำและจัดการองค์ความรู้ที่สำคัญขององค์กรในทุกมิติ ผ่านการมีส่วนร่วมของบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญแล้วต่อยอดไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานและคิดค้นนวัตกรรมที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ผลิตภาพให้แก่องค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม
คณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นชอบและกำหนดนโยบายการจัดการความรู้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและปรับเปลี่ยนทัศนคติของบุคลากรการรถไฟฯ ให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ ประโยชน์ ทิศทาง เป้าหมาย และแนวทางการจัดการความรู้ รวมถึงบูรณาการของ การจัดการความรู้ให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ กระบวนการทำงาน และงานประจำของบุคลากรทุกระดับ
ส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานมีการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้ โดยการระบุ การรวบรวมหรือการสร้าง การจัดเก็บ การเรียนรู้และแบ่งปัน รวมถึงการนำไปใช้งาน เพื่อนำไปสู่การถ่ายทอดและ เก็บรักษาความรู้จากรุ่นสู่รุ่นในการเพิ่มขีดความสามารถขององค์กร พร้อมกับสร้างการมีส่วนร่วมของบุคลากรการรถไฟฯ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญอันจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรผ่านความร่วมมือและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่ดี ร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ข้ามสายงาน และหน่วยงานภายนอกอย่างสม่ำเสมอ
สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมุ่งหวังให้บุคลากรการรถไฟฯ มีการพัฒนาความรู้ ทักษะ และ มีทัศนคติที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมมือกันในการทำงาน รวมถึงให้กล้าคิด กล้าทำ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดการประยุกต์ ปรับปรุง และพัฒนาการทำงานในสายงานให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรในอนาคตอย่างยั่งยืน
ขับเคลื่อนให้มีการนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้และต่อยอดไปสู่การบริหารจัดการความเสี่ยงองค์กรรวมถึงการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานและสร้างนวัตกรรมที่สามารถใช้งานได้จริง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการทำงาน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้บุคลากรการรถไฟฯ เข้าถึงความรู้ได้โดยง่ายและสะดวกรวดเร็ว
ผู้บริหารทุกระดับต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการมีส่วนร่วมและส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ โดยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความร่วมมือของบุคลากร รวมทั้งกระตุ้นบุคลากรการรถไฟฯ ให้กล้าคิด กล้าทำ และสร้างสิ่งใหม่อย่างต่อเนื่อง
ภายใต้แผนแม่บทการจัดการความรู้ของการรถไฟฯ พ.ศ.2566 - 2570
ภายใต้แผนแม่บทการจัดการความรู้ของการรถไฟฯ พ.ศ.2566 - 2570
เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการบริหารจัดการความรู้ขององค์กรบนฐานของข้อมูลสารสนเทศภายใต้การจัดสรรและบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
เพื่อจัดทำและรักษาองค์ความรู้ที่ครอบคลุมธุรกิจและกระบวนการที่สำคัญขององค์กรผ่านการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับทั่วทั้งองค์กร
เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงและใช้งานระบบการจัดการความรู้และแหล่งฐานความรู้ที่เป็นระบบมีความเป็นเอกภาพช่องทางการเข้าถึงที่หลากหลายมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการพัฒนาการจัดการความรู้ขององค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เป็นพลวัตได้อย่างยั่งยืน
เพื่อบูรณาการเชื่อมโยงการจัดการความรู้กับระบบงานทั่วทั้งองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการความรู้และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มนวัตกรรมที่สอดคล้องกับทิศทางธุรกิจทั้งปัจจุบันและอนาคต
การวางรากฐานการจัดการความรู้ให้มีความแข็งแกร่ง
พัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการจัดการความรู้ขององค์กรอย่างต่อเนื่อง
ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งเสริมการจัดการความรู้ขององค์กรได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ
ยกระดับทีมงานการจัดการความรู้มีออาชีพในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้
การเสริมสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของบุคลากรและมุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
(Learning Organization)
การจัดทำและรักษาองค์ความรู้ที่สำคัญครอบคลุมการดำเนินงานและกระบวนการที่สำคัญของบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญขององค์กร
กระบวนการจัดการความรู้ที่เป็นระบบ สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร
บูรณาการเชื่อมโยงระบบการจัดการความรู้กับทิศทางการดำเนินงานและสภาพแวดล้อมที่สำคัญขององค์กรอย่างต่อเนื่อง
ส่งเสริมการนำองค์ความรู้ไปต่อยอดสู่การปรับปรุงกระบวนการทำงานพัฒนาผลการปฏิบัติงานและคิดค้นนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มที่เป็น รูปธรรมให้แก่องค์กร
1. คะแนนผลการประเมินคุณภาพด้านการจัดการความรู้ ตามเกณฑ์ SE-AM เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10% อย่างต่อเนื่องทุกปี
2. ร้อยละความสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายของแผนงานด้านการจัดการความรู้ตามแผนงาน 100% ของทุกปี
3. ร้อยละของบุคลากรเป้าหมายที่ได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จตามแผนงาน 100% ในทุกปี
4. ร้อยละขององค์ความรู้ที่มีทั้งคุณภาพและปริมาณที่ครอบคลุมกระบวนการหรือธุรกิจหลักที่สำคัญขององค์กรเพิ่มสูงร้อยละ 10%อย่างต่อเนื่องทุกปี
5.จำนวนองค์ความรู้ที่นำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมและเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2570 ไม่น้อยกว่า 20 องค์ความรู้
6. มูลค่าเพิ่มจากการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการต่อยอดให้กับองค์กร
คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ภายในปี 2570
(เทียบจากปี 2565)
7. มูลค่าเพิ่มจากการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการต่อยอดให้กับองค์กร คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ภายในปี 2570 (เทียบจากปี 2565)
7. มูลค่าเพิ่มจากการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการต่อยอดให้กับองค์กร คิดเป็นรายจ่ายที่ลดลงไม่น้อยกว่า 10% ภายในปี 2570 (เทียบจากปี 2565)
ร้อยละความสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายของแผนงานด้านการจัดการความรู้ตามแผนงาน
ร้อยละของบุคลากรเป้าหมายที่ได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จตามแผนงาน
ร้อยละขององค์ความรู้ที่มีทั้งคุณภาพและปริมาณที่ครอบคลุมกระบวนการหรือธุรกิจหลักที่สำคัญ
จำนวนองค์ความรู้ที่นำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมและเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2570
มูลค่าเพิ่มจากการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการต่อยอดให้กับองค์กร คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10%
มูลค่าเพิ่มจากการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการต่อยอดให้กับองค์กร คิดเป็นรายจ่ายที่ลดลงไม่น้อยกว่า 10%