แผนแม่บท พ.ศ. 2566–2570

แผนแม่บท
การจัดการนวัตกรรม IM

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศด้วยการจัดการนวัตกรรม
เพื่อเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อและการขนส่งที่ตอบสนองความต้องการผู้มีส่วนได้เสีย

วิสัยทัศน์การจัดการนวัตกรรม (IM Vision)

“รฟท. ใช้การจัดการนวัตกรรมเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มการเชื่อมต่อ
และการขนส่งที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย”

พันธกิจการจัดการนวัตกรรม (IM Mission)

1)เสริมสร้างความยืดหยุ่นและทิศทางการจัดการนวัตกรรมที่สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานและระบบงานต่าง ๆ ขององค์กร รวมถึงตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เป็นพลวัตร โดยคำนึงถึงจริยธรรมและความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง

2)ยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการจัดการนวัตกรรมขององค์กรบนพื้นฐานของข้อมูลสารสนเทศ โดยบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารเทศมาประยุกต์ใช้ทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

3)เสริมสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation Ecosystem) และสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมในการคิดค้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากร พันธมิตรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร เพื่อนำไปสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม (InnovationOrganization)

4)พัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้มีความคิดสร้างสรรค์มีแนวคิดและทักษะในการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์บริการและกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง

5)ยกระดับศักยภาพและความแข็งแกร่งของทีมงานส่งเสริมและบริหารจัดการนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ขององค์กร

6)ส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบนฐานของทรัพยากรและสมรรถนะหลักขององค์กรที่เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยคำนึงถึงชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม

นโยบายการจัดการนวัตกรรม (IM Policy)

คณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นชอบและกำหนดนโยบายการจัดการนวัตกรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้

1

พัฒนาระบบการจัดการนวัตกรรมขององค์กรเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม (Innovation Organization) ตั้งแต่โครงสร้างหน่วยงานและการเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกัน ผู้รับผิดชอบ การจัดการนวัตกรรม ระบบนวัตกรรมองค์กร (Corporate Innovation System: CIS) กระบวนการนวัตกรรม (Innovation Process) และการส่งเสริมวัฒนธรรมด้านนวัตกรรม (Innovation Culture) กำหนดแผนแม่บทการจัดการนวัตกรรมและแผนปฏิบัติการประจำปี การจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรอื่น ๆ ให้เพียงพอต่อการพัฒนานวัตกรรม รวมถึงออกแบบกระบวนการด้านการพัฒนานวัตกรรม

2

ส่งเสริมวัฒนธรรมและการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้มีความคิดสร้างสรรค์ มีแนวคิดและทักษะในการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การให้บริการ และกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง จนต่อยอดให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในประเภทและระดับต่าง ๆ รวมถึงเสริมสร้างบรรยากาศที่ เอื้อต่อการคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสร้างแรงจูงใจในการสร้างนวัตกรรม

3

ส่งเสริมการขับเคลื่อนนวัตกรรมด้วยข้อมูล (Data-driven Innovation) นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการสนับสนุน รวบรวม จัดเก็บ สืบค้น วิเคราะห์และจัดการข้อมูลและสารสนเทศ (Big Data Analytics) ด้านผลการดำเนินงาน การวิจัย เสียงจากลูกค้า ตลาด และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงสารสนเทศอื่น ๆ ในการดำเนินงานในทุกกระบวนการเพื่อเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) และ เพิ่มโอกาสในการดำเนินธุรกิจขององค์กร

4

สร้างความร่วมมือด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมและต่อยอดธุรกิจของการรถไฟฯ

5

ใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ วางแผน และตัดสินใจ รวมถึงให้ความสำคัญกับ องค์ความรู้สำคัญ (Strategic Critical Knowledge) และการจัดการองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กร นำไปสู่การต่อยอดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมต่อไป

6

ห้มีระบบบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โดยให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่บุคลากรขององค์กรทุกระดับ เพื่อให้ปฏิบัติตนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ล่วงละเมิดลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลอื่น รวมถึงปกป้องและคุ้มครองรักษาทรัพย์สิน ทางปัญญาขององค์กร ให้พ้นจากการถูกละเมิดหรือนำไปไข้โดยไม่ได้รับอนุญาต และสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีหลักเกณฑ์การจัดสรรประโยชน์ ในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างชัดเจน เพื่อสร้างแรงจูงใจสร้างผลงานนวัตกรรมของการรถไฟฯ

7

ผู้บริหารทุกระดับต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการมีส่วนร่วมและส่งเสริมให้เกิดการจัดการนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความร่วมมือของบุคลากร รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดวัฒนธรรมการจัดการนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง

ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Challenge: SC) และความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Advantage: SA) ภายใต้แผนแม่บทการจัดการนวัตกรรม

ภายใต้แผนแม่บทการจัดการนวัตกรรมของการรถไฟฯ พ.ศ.2566 - 2570

ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ (SC)

    IMSC1
  • การจัดสรรและบริหารทรัพยากรทั้งด้านการเงินและไม่ใช่การเงินที่สนับสนุนการจัดการนวัตกรรมขององค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • IMSC2
  • การเสริมสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการนวัตกรรมขององค์กร
  • IMSC3
  • การพัฒนานวัตกรรมที่ตอบสนองต่อลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคตอย่างต่อเนื่อง
  • IMSC4
  • การสร้างระบบนิเวศแบบเปิดและสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมในการคิดค้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากร พันธมิตร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร
  • IMSC5
  • การส่งเสริมขีดความสามารถและทักษะของบุคลากรในการคิดค้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์
  • IMSC6
  • การยกระดับความแข็งแกร่งของทีมงานบริหารจัดการนวัตกรรมและบุคลากร
  • IMSC7
  • การขับเคลื่อนและติดตามการจัดการนวัตกรรมให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องตามแนวทางและเป้าหมายซึ่งครอบคลุมทุกมิติอย่างครบถ้วนและชัดเจน
  • IMSC8
  • การบูรณาการเชื่อมโยงการจัดการนวัตกรรมกับระบบงาน อื่น ๆ ที่สำคัญขององค์กร

ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ (SA)

    IMSA1
  • การส่งเสริมการต่อยอดคิดค้นนวัตกรรมจากทรัพยากร ทรัพย์สิน สมรรถนะหลัก และข้อมูลสารสนเทศขององค์กรที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • IMSA2
  • การจัดการนวัตกรรมที่ส่งเสริมทิศทางการดำเนินงานขององค์กรและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
  • IMSA3
  • การมุ่งเน้นการส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมสีเขียวที่คำนึงถึงชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมนโยบาย BCG Model
  • IMSA4
  • การยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกลไกการจัดการนวัตกรรมขององค์กรบนฐานของข้อมูลสารสนเทศ (Fact Base) และกรอบแนวทางที่ได้มาตรฐานสากล อย่างต่อเนื่อง โดยผ่านการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้ในทุกมิติ

วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Objective: SO)

ภายใต้แผนแม่บทการจัดการนวัตกรรม ของการรถไฟฯ พ.ศ.2566 - 2570

IMSO1

เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการบริหารจัดการนวัตกรรมขององค์กรบนพื้นฐานของข้อมูลสารสนเทศโดยบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารเทศมาประยุกต์ใช้ทุกมิติ

IMSO2

เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการบริหารจัดการนวัตกรรมขององค์กรบนพื้นฐานของข้อมูลสารสนเทศโดยบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารเทศมาประยุกต์ใช้ทุกมิติ

IMSO3

เพื่อยกระดับศักยภาพและความแข็งแกร่งของทีมงานส่งเสริมและบริหารจัดการนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ขององค์กร

IMSO4

เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้มีแนวคิดและทักษะในการคิดสร้างสรรค์การพัฒนา ปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง

IMSO5

เพื่อบูรณาการเชื่อมโยงการจัดการความรู้กับระบบงานทั่วทั้งองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการความรู้และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้สู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม นวัตกรรมที่สอดคลองกับทิศทางการดำเนินธุรกิจขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต

IMSO6

เพื่อการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรและคำนึงถึงจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง

IMSO7

เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการพัฒนาการบริหารจัดการนวัตกรรมขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินขององค์กรตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เป็นพลวัตทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างยั่งยืน

IMSO8

เพื่อบูรณาการเชื่อมโยงการจัดการนวัตกรรมกับระบบงานทั่วทั้งองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการสร้างมูลค่าเพิ่มนวัตกรรมได้อย่างเป็นระบบและครอบคลุมทุกมิติ

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ภายใต้แผนแม่บท
การจัดการนวัตกรรมของการรถไฟฯ พ.ศ.2566 - 2570

  1. ยุทธศาสตร์ที่ 1

    เสริมสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรมให้เข้มแข็ง

    5 กลยุทธ์
    • 1.1

      พัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้มีแนวคิดและทักษะด้านการคิดค้นนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

    • 1.2

      ส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรม โดยต่อยอดจากทรัพยากรและสมรรถนะหลักขององค์กร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

    • 1.3

      ส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมสีเขียวที่สอดคล้องกับนโยบาย BCG Model

    • 1.4

      เสริมสร้างแนวคิดการคิดค้นนวัตกรรมบนฐานของจริยธรรมและความรับผิดชอบให้แก่บุคลากร

    • 1.5

      เสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้นำไปสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม

  2. ยุทธศาสตร์ที่ 2

    พัฒนาระบบการจัดการนวัตกรรมองค์กรด้วยกระบวนการนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ

    8 กลยุทธ์
    • 2.1

      ทบทวนทิศทางการจัดการนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมและสนับสนุนทิศทางการดำเนินงานของการรถไฟฯ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างต่อเนื่อง

    • 2.2

      สร้างความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการขับเคลื่อนการจัดการนวัตกรรมของการรถไฟฯ

    • 2.3

      บูรณาการเชื่อมโยงระบบการจัดการนวัตกรรมกับระบบงานที่สำคัญของการรถไฟฯ

    • 2.4

      จัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการจัดการนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดของการรถไฟฯ

    • 2.5

      ยกระดับโครงพื้นฐานและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดการนวัตกรรมขององค์กร

    • 2.6

      ยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการจัดการนวัตกรรมของการรถไฟฯ

    • 2.7

      ยกระดับความแข็งแกร่งของทีมงานบุคลากรด้านการจัดการนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ฯ

    • 2.8

      เสริมสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation Ecosystem)

ตัวชี้วัดภายใต้แผนแม่บท
การจัดการนวัตกรรมของการรถไฟฯ พ.ศ.2566 - 2570

100%

1. ร้อยละของบุคลากรเป้าหมายที่ได้รับการพัฒนาแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด 100% ในทุกปี

100%

2. ร้อยละความสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายของแผนงานด้านการจัดการนวัตกรรม (IM) 100% ของทุกปี

7%

3. คะแนนผลการประเมินคุณภาพด้านการจัดการนวัตกรรมตามเกณฑ์ SE-AM เพิ่มสูงขึ้น 7% อย่างต่อเนื่องทุกปี

5

4. 4. จำนวนนวัตกรรมที่เกิดขึ้น ภายในปี 2570 ไม่น้อยกว่า 5 นวัตกรรม

10%

5. จำนวนนวัตกรรมที่เกิดขึ้นและสามารถวัดมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ในปี 2570 (เทียบจากปี 2565)

10%

6. จำนวนนวัตกรรมที่เกิดขึ้นและสามารถวัดมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นจากรายจ่ายที่ลดลงไม่น้อยกว่า 10% ในปี 2570 (เทียบจากปี 2565)


10%

7. มูลค่าเพิ่มจากการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการต่อยอดให้กับองค์กร คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ภายในปี 2570 (เทียบจากปี 2565)